ไฟร์เทรดฯ ผู้นำทางด้านธุรกิจดับเพลิง เบอร์ 1 ในไทยมาอย่างยาวนานนับ 21 ปี

ไฟร์เทรดฯ ผู้นำทางด้านธุรกิจดับเพลิง เบอร์ 1 ในไทยมาอย่างยาวนานนับ 21 ปี

ทักษิณ ตันติไพจิต วศ.24 กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฟร์เทรด เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน)
ผู้นำทางด้านธุรกิจดับเพลิง เบอร์ 1 ในไทยมาอย่างยาวนานนับ 21 ปี…
“เรามุ่งมั่นในการดำเนินงานด้วยศักยภาพและประสบการณ์ทางด้านวิศวกรรม โดยใช้ระบบที่มีประสิทธิภาพและสินค้าที่มีคุณภาพดีที่สุดให้แก่ลูกค้าความยืดหยุ่นของเราทำให้สามารถมองเห็นรูปแบบความต้องการของลูกค้าได้อย่างชัดเจน และสามารถบริหารจัดการโครงการของลูกค้าได้ตั้งแต่ เริ่มติดตั้งระบบจนถึงส่งมอบงาน”
กองบรรณาธิการวารสารอินทาเนียได้มีโอกาสเข้าร่วมพูดคุยกับ ทักษิณ ตันติไพจิต วศ.24 ที่ได้มาเล่าประสบการณ์ในตอนเรียน และการก่อตั้ง บริษัท ไฟร์เทรด เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) ที่เป็นเบอร์ 1 ของธุรกิจดับเพลิงสร้างชื่อเสียงมาอย่างยาวนานนับ 21 ปี
ทักษิณ ตันติไพจิต วศ.24 จบปริญญาตรี วิศวกรรมเครื่องกล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในตอนที่เรียนอยู่ได้เป็นนักกีฬาว่ายน้ำและโปโลน้ำ และยังได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนของคณะวิศวฯ และตัวแทนของจุฬาลงกรณ์หาวิทยาลัย ตั้งแต่ปี 2 จนถึง ปี 4 อีกทั้งยังได้รับเกียรติให้เป็นประธานชมรมกีฬาทางน้ำของคณะวิศวฯ และประธานกีฬาทางน้ำของจุฬาฯ อีกทั้งยังมีการร่วมกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมายของทางคณะวิศวฯหรือทางจุฬาฯ ด้วยเช่นกัน
“มีการไปแข่งกีฬา 8Gaer วิศวกรรมศาสตร์ หรือถ้าเป็นในส่วนของมหาวิทยาลัยก็มีไปแข่งโปโลทางน้ำ สโมสรโปโลน้ำ ชิงแชมป์แห่งประเทศไทย ต้องบอกว่าตารางแน่นมาก ทั้งตารางเรียนและตารางการฝึกซ้อม เพราะฉะนั้นการแบ่งเวลาในการเรียน การจัดตารางเพื่อฝึกซ้อม ความรับผิดชอบเป็นสิ่งสำคัญและผมเองก็พยายามทำทั้ง 2 อย่างควบคู่กันไปให้ผลออกมาดีที่สุด” “เป็นคนที่ทำอะไรก็แล้วแต่จะมีความตั้งใจ ทำอะไรก็ทำเต็มที่ เวลาเรามองย้อนกลับมาเราจะไม่รู้สึกเสียดายเลยว่าสิ่งนี้เราทำเต็มที่ไหม เราตั้งใจหรือยัง…”
การที่เป็นนักกีฬาและร่วมกิจกรรมนั้นมีข้อดีหลายอย่างมาก ทำให้ได้รู้จักรุ่นพี่รุ่นน้องและสนิทกับเพื่อน ๆ ในรุ่น หลังจากที่จบออกมาก็ยังมีการร่วมกิจกรรมกับทางคณะวิศวฯ จุฬาฯ มาโดยตลอด เป็นเบอร์ 1 ตั้งแต่เริ่มต้นไฟร์เทรด…
หลังจากเรียนจบเริ่มทำงานวิศวกรฝ่ายบริการ บริษัท จาร์ดีแมธทีสัน (ประเทศไทย) จำกัด ตอนนั้นรับผิดชอบงานด้านบริการ และติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ก่อนจะเปลี่ยนเส้นทางมาสู่เครื่องสูบน้ำดับเพลิงของ บริษัท ดีทแฮล์ม (ประเทศไทย) จำกัด
ซึ่งในการทำงานทั้ง 2 บริษัทใช้ระยะเวลา 5 ปี และตลอดเวลาก็เป็นการเรียนรู้ และสะสมประสบการณ์และชื่อเสียงจนมาเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกธุรกิจตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์ดับเพลิงแบรนด์ต่างประเทศนับ 10 ปีที่ ซึ่งเป็นรากฐานอันแข็งแกร่งให้ได้ทำธุรกิจของตัวเองได้อย่างมั่นใจ
“โชคดีที่หุ้นส่วนของเรามีฐานการเงินที่แข่งแกร่งทำให้การเริ่มต้นธุรกิจของเรานั้นมีความมั่นคง อีกทั้งยังทำให้เราได้เป็นตัวแทนสินค้าทางด้านดับเพลิงที่เป็นผู้นำในตลาด บริษัทฯ เป็นตัวแทนให้กับแบรนด์ชั้นนำแต่ละแบรนด์นั้นมีประวัติการก่อตั้งยาวนานนับ 100 ปี เพราะฉะนั้นในแง่ของสินค้านี้จะทำให้ลูกค้ามั่นใจและเชื่อใจในคุณภาพของสินค้าที่ได้มาตรฐาน ซึ่งในปัจจุบันไฟร์เทรดก็ยังเป็น Partner ที่ทำงานร่วมกันมายาวนานนับ 30”
ประสบการณ์ในธุรกิจระบบดับเพลิงมากกว่า 21 ปี ของผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์ก้าวไกล
“โชคดีที่หุ้นส่วนของเรามีฐานการเงินที่แข่งแกร่งทำให้การเริ่มต้นธุรกิจของเรานั้นมีความมั่นคง อีกทั้งยังทำให้เราได้เป็นตัวแทนสินค้าทางด้านดับเพลิงที่เป็นผู้นำในตลาด บริษัทฯ เป็นตัวแทนให้กับแบรนด์ชั้นนำแต่ละแบรนด์นั้นมีประวัติการก่อตั้งยาวนานนับ 100 ปี เพราะฉะนั้นในแง่ของสินค้านี้จะทำให้ลูกค้ามั่นใจและเชื่อใจในคุณภาพของสินค้าที่ได้มาตรฐาน ซึ่งในปัจจุบันไฟร์เทรดก็ยังเป็น Partner ที่ทำงานร่วมกันมายาวนานนับ 30”
บริษัท ไฟร์เทรด เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) จึงได้ถือกำเนิดขึ้นใน พ.ศ. 2542 ใน พ.ศ. 2543 ได้มีการเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 10 ล้านบาท และในปีถัดมา พ.ศ. 2544 มีการเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 20 ล้านบาท มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องใน พ.ศ. 2545 เพิ่มกลุ่มสินค้าและงานโครงการอย่างต่อเนื่อง เรียกได้ว่ามีการพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่งมีการเติบโตอย่างยั่งยืนตลอดระยะเวลา 20 กว่าปี
และใน พ.ศ. 2559 มีการเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 300 ล้านบาท จึงไม่ใช่เรื่องยากที่ ไฟร์เทรด เอ็นจิเนียริ่ง จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำธุรกิจนำเข้า และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ อุปกรณ์ระบบดับเพลิงแบบครบวงจร จากบริษัทชั้นนำระดับโลกที่มีศักยภาพที่โดดเด่น พร้อมทำยังการให้บริการออกแบบและติดตั้ง ระบบดับเพลิงอัตโนมัติ และระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ ด้วยทีมวิศวกร ช่างผู้ชำนาญเฉพาะทางที่มียอดขายอันดับ 1 ในประเทศไทย ติดต่อมาหลายปี
เรียกได้ว่าเป็นการครอบคลุมการให้บริการแบบครบวงจร มีมาตรฐานระดับโลก ด้วยสินค้าหลากหลายมากกว่า 11,000 รายการ ภายใต้ตราสินค้าที่มีชื่อเสียง มากกว่า 35 แบรนด์ ซึ่งเป็นแบรนด์ที่บริษัทฯ ได้รับการแต่งตั้ง ให้เป็นตัวแทนจำหน่ายทั่วไป และเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้ารายเดียว ในประเทศไทย โดยผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลักได้แก่
  1. กลุ่มผลิตภัณฑ์ดับเพลิงและอุปกรณ์ประกอบของอุปกรณ์ดับเพลิง อาทิ เครื่องสูบน้ำดับเพลิง วาล์วดับเพลิง หัวสปริงเกอร์ ถังดับเพลิงชนิดพกพา ตู้ดับเพลิง สายดับเพลิงแบบต่าง ๆ รวมถึงข้อต่อแบบ Grooved Coupling
  2. กลุ่มผลิตภัณฑ์ระบบดับเพลิงอัตโนมัติแบบต่าง ๆ ได้แก่ระบบดับเพลิงด้วยน้ำ ระบบดับเพลิงด้วยก๊าซ Co2 FM200 Novec1230 ระบบดับเพลิงด้วยสารสะอาด Innergas Chemical Water Mist และระบบดับเพลิงด้วยโฟมดับเพลิง
  3. กลุ่มผลิตภัณฑ์ระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ ได้แก่ระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ และกล้องวิดีโอแจ้งเหตุเพลิงไหม้
    ซึ่งอุปกรณ์ทั้งหมดนั้นได้รับการรับรองตามมาตรฐานหลักสากล มีการดำเนินงานด้วยประสบการณ์ทางด้านวิศวกรรมใช้ระบบที่มีประสิทธิภาพสูงสุด และสินค้าที่มีคุณภาพที่ดีที่สุด ประกอบกับการมองเห็นรูปแบบที่ลูกค้าต้องการได้อย่างชัดเจน มีการบริหารจัดการได้ตั้งแต่เริ่มติดตั้งระบบ จนถึงส่งมอบงานทำให้ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า รวมถึงองค์กรชั้นนำมากมาย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มอาคารสูง ห้างสรรพสินค้า โรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ หน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจ Data Center โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานดับเพลิงในสถานีไฟฟ้าแรงสูงของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ทางบริษัทฯ ได้รับความไว้วางใจในหลายสถานีทั่วประเทศ
    ไฟร์เทรด เองนั้นยอดขายเป็นอันดับหนึ่งในตลาดดับเพลิงมาตั้งแต่ต้น ในปัจจุบันยังครองแชมป์เบอร์ 1 ในตลาด ซึ่งมี Market Share อยู่ที่ 20% เมื่อเทียบกับตลาดรวม
ด้วยศักยภาพของบริษัทฯ ทำให้ใน พ.ศ. 2559 ได้มีการจดทะเบียนแปลสภาพเป็นบริษัทมหาชน เพื่อเตรียมระดมทุนและเข้าจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเพื่อเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจให้หลากหลายมากยิ่งขึ้น และเสริมสร้างความแข่งแกร่งทางด้านการเงิน บริษัท ไฟร์เทรด เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) พร้อมแล้วที่จะก้าวเป็นผู้นำในธุรกิจระบบดับเพลิงแบบครบวงจรและขยายธุรกิจให้เติบโตไปอย่างต่อเนื่องและมั่นคง และยังมีบริษัทที่ทางคุณทักษิณได้ทำคือ บริษัทที่ทำเกี่ยวกับเครื่องพิมพ์ในงานอุตสาหกรรมอาหารวัน เดือน ปี ผลิต ในสินค้าในส่วนของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มและอุตสาหกรรมทั่วไป
ปัจจุบันบริษัทมีพนักงาน 250 คน ซึ่งประกอบไปด้วยทีมงานวิศวกรผู้เชี่ยวชาญในระบบดับเพลิง และทีมช่างเทคนิคที่มีประสบการณ์ โดยในแต่ละปีบริษัทมีการพัฒนาทางด้านยอดขายอย่างต่อเนื่องในทุกปี
ส่งมอบงานได้ทันเวลา พร้อมกับชิ้นงานที่มีคุณภาพ
กลยุทธ์ในการทำงานของเราคือเราต้องการให้บริการลูกค้าให้ทันเวลา ส่งมอบงานที่มีคุณภาพ เพราะฉะนั้นเรื่องของการวางแผน การเตรียมบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อบุคลากรของเรามีความพร้อมในการให้บริการลูกค้าได้อย่างทันเวลา นี้จะสร้างประโยชน์ให้กับทั้งลูกค้าเองและยังส่งผลดีให้กับบริษัท
ความรู้ด้านวิศวกรรมนั้นไฟร์เทรดมีแผนกออกแบบ มีวิศวกรที่มีความชำนาญและเชี่ยวชาญทางด้านประสบการณ์ต่าง ๆ มีวิศวกรออกแบบให้ความรู้กับ Owner เจ้าของโครงการ ผู้ออกแบบงานระบบให้ข้อมูลกับลูกค้าเพื่อที่ลูกค้าจะได้นำความรู้เหล่านี้ไปทำงานต่อได้อย่างราบรื่น และยังเป็นการออกแบบระบบให้ได้ตามมาตรฐานที่กฎหมายมีการบังคับใช้
ตัวระบบป้องกันระงับอัคคีภัยที่ทางบริษัทยึดถือคือ NFPA เป็นชื่อย่อของ National Fire Protection Association ซึ่งเป็นองค์กรชั้นนำของโลกที่สนับสนุนกิจกรรมด้านการป้องกันอัคคีภัย สำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ภารกิจหลักของ NFPA คือ จัดทำและสนับสนุนการกำหนดมาตรฐานที่พัฒนามาจากสถิติและข้อมูลความเสียหายจริงของชีวิตและ ทรัพย์สิน อันเนื่องมาจากอัคคีภัยและอุบัติภัยต่าง ๆ ด้วยวิธีประชามติ การวิจัย การฝึกอบรม และการให้ความรู้โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะลดปัญหาและความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นจากอัคคีภัยและอุบัติภัยต่าง ๆ เพื่อคุณภาพที่ดีของประชากรโลก
ซึ่งนี้เป็นมาตรฐานที่มีการยอมรับจากสากลทั่วโลกและยังเป็นที่ยอมรับของบริษัทประกันภัย เพราะบริษัทประกันภัยที่เขาไปรับประกันภัยตามตึก ตามโรงงานต่าง ๆ เหล่านี้ จะต้องมีการไปตรวจสอบระบบดับเพลิง สัญญาณเพลิงว่ามีระบบเหล่านี้ครบถ้วนหรือไม่ และได้ตามาตรฐานหรือเปล่า
ทุกอุตสาหกรรมควรจะต้องมีการป้องกันทางด้านอัคคีภัย
ไฟร์เทรด ไม่ได้มีการเจาะจงไปที่กลุ่มอุตสาหกรรมไหนเป็นพิเศษ เพราะอุตสาหกรรมเมืองไทยมีความหลากหลาย และทุกอุตสาหกรรมต้องมีการป้องกันทางด้านอัคคีภัยอยู่แล้ว ในส่วนที่ทางไฟร์เทรดเข้าไปทำจะเป็นทั้งในส่วนของ อาคารคอนโนมิเนียมเพื่ออยู่อาศัย อาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า โรงแรม โรงพยาบาล ห้องคอมพิวเตอร์ ดาต้าเซ็นเตอร์ สถานีไฟฟ้าแรงสูง โรงไฟฟ้า โรงงานอุตสาหกรรม และอย่างโครงการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กฟผ. (EGAT) ที่ทางบริษัทฯได้รับงาน โดยงานของ EGAT นั้นเป็นงานที่ต้องใช้วิศวกรที่มีความเชี่ยวชาญ และทีมงานที่มีประสบการณ์ในด้านการออกแบบและการติดตั้งระบบดับเพลิง ซึ่งบริษัทมีบุคลากรและความพร้อมในการรับงาน ทางด้านของคลังสินค้าของไฟร์เทรด บริษัทฯ ก็มีการลงทุนเพื่อการเตรียมสถานที่ในการจัดเก็บผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังเป็นการบริหารจัดการได้อย่างทั่วถึง ซึ่งจะส่งผลต่อคุณภาพผลิตภัณฑ์ที่บริษัทจะส่งมอบให้กับลูกค้า และมีปริมาณที่เพียงพอในการต่อยอดให้กับลูกค้าด้วยเช่นกัน
ความภาคภูมิใจของการเป็นวิศวฯ จุฬาฯ ที่มาสร้างชื่อเสียงในธุรกิจดับเพลิง
“จริง ๆ แล้วสิ่งที่ภาคภูมิใจสูงสุดเลยคือ เราเป็นวิศวฯ จุฬาฯ เราได้มีโอกาสทำธุรกิจดับเพลิง และทำให้ธุรกิจดับเพลิงที่เราทำนั้นเป็นเบอร์ 1 จึงนับว่าเป็นความภาคภูมิใจ ถือว่า วิศวฯ จุฬาฯ มีนิสิตเก่าที่ได้ทำธุรกิจทางด้านนี้และประสบความสำเร็จพร้อมทั้งยังเป็นผู้นำทางด้นการตลาด ที่จะให้บริการที่คำนึงถึงคุณภาพของสินค้าและมีระบบที่มีคุณภาพในการป้องกันระงับอัคคีภัย รวมไปถึงป้องกันธุรกิจ ทรัพย์สิน และชีวิตของลูกจ้างของลูกค้าทุกท่าน ให้ทั้งความปลอดภัย ให้ทั้งความรู้เพื่อการต่อยอดของธุรกิจนั้น ๆ ให้เกิดความมั่นคงไม่มีอันตรายทางด้านอัคคีภัย”
ทักษิณ ตันติไพจิต กล่าวปิดท้าย การทำอะไรก็ตามแต่ ต้องทำด้วยความตั้งใจ อย่างในการทำงานผู้บริหารก็จะต้องตั้งใจ และเรียนรู้ธุรกิจให้ดี และต้องโฟกัสในสิ่งที่เราทำ ไฟร์เทรดสาเหตุที่ยั่งยืนคือเรามีการวางแผนการดำเนินงาน มีการสร้างความรู้ความเข้าใจ สร้างบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ ส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพให้กับภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ และส่งมอบความปลอดภัยให้กับประชาชนคนไทยทุกคน
ดังนั้น จะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่า ไฟร์เทรด เอ็นจิเนียริ่ง เป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการออกแบบติดตั้งระบบสัญญาณเตือน อัคคีภัย และระบบดับเพลิงด้วย ก๊าซ น้ำ โฟม ผงเคมี ในสถานที่ต่าง ๆ ตามความเหมาะสม อีกทั้งยังได้มีการนำเข้าและจัดจำหน่ายอุปกรณ์ที่ใช้ในระบบเตือนอัคคีภัยและระบบดับเพลิง เช่น ตู้ดับเพลิง สายดับเพลิง เครื่องดับเพลิง หัวกระจายน้ำดับเพลิง ตลอดจนวาล์วต่างๆ ตลอดจนดูแลบำรุงรักษาระบบดับเพลิงที่ท่านติดตั้งไว้แล้ว โดยทีมงานที่มีประสบการณ์และทำงานอย่างมืออาชีพ

สวจ. ขอเชิญนิสิตเก่าวิศว จุฬาฯ ร่วมพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะพระปิยมหาราช

สวจ. ขอเชิญนิสิตเก่าวิศว จุฬาฯ ร่วมพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะพระปิยมหาราช พระผู้พระราชทานกำเนิดจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันพุธที่ 23 ตุลาคม 2567 ณ...

CU Blood ขอเชิญชวนนิสิตเก่าร่วมบริจาคโลหิต

คณะวิศวกรรมศาสตร์ ร่วมกับ สมาคมนิสิตเก่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ ในโครงการ CU Blood และศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติสภากาชาดไทย ขอเชิญชวนนิสิตเก่าร่วมบริจาคโลหิต เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เฉลิมพระเกียรติพระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา...

“เข้าใจน้ำท่วม แนวคิดวิศวกร” สวจ. และคณะวิศวฯ จุฬาฯ ร่วมกันจัดงานเสวนา

คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยภาควิชาสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ สมาคมนิสิตเก่าวิศวกรรมศาสตร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (สวจ.) จัดงานเสวนา “เข้าใจน้ำท่วม แนวคิดวิศวกร”...

Scroll to Top

คำเตือน

ท่านกำลังออกจากเว็บไซต์ปัจจุบัน
ท่านต้องการจะออกจากเว็บไซต์นี้หรือไม่?

คำเตือน

ท่านกำลังออกจากเว็บไซต์ปัจจุบัน
ท่านต้องการจะออกจากเว็บไซต์นี้หรือไม่?

คำเตือน

ท่านกำลังออกจากเว็บไซต์ปัจจุบัน
ท่านต้องการจะออกจากเว็บไซต์นี้หรือไม่?

คำเตือน

ท่านกำลังออกจากเว็บไซต์ปัจจุบัน
ท่านต้องการจะออกจากเว็บไซต์นี้หรือไม่?

คำเตือน

ท่านกำลังออกจากเว็บไซต์ปัจจุบัน
ท่านต้องการจะออกจากเว็บไซต์นี้หรือไม่?

คำเตือน

ท่านกำลังออกจากเว็บไซต์ปัจจุบัน
ท่านต้องการจะออกจากเว็บไซต์นี้หรือไม่?

คำเตือน

ท่านกำลังออกจากเว็บไซต์ปัจจุบัน
ท่านต้องการจะออกจากเว็บไซต์นี้หรือไม่?